วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

วิธีการเลือกแฮมสเตอร์

Click here to see a large version

ควรเลือกซื้อตอนช่วงเย็นๆ
 พยายามเลือกซื้อแฮมสเตอร์ในช่วงเวลาเย็นๆ เพราะแฮมสเตอร์จะนอนกลางวัน เค้าจะงัวเงียทำให้ดูยากว่าป่วยหรือเปล่า แต่ถ้าเป็นช่วงตอนเย็นเค้าจะคึกคัก วิ่งไปมา ทำให้เราเลือกง่ายกว่า

ควรจะเลือกแฮมสเตอร์ที่สุขภาพดี คือ
  • แฮมสเตอร์ควรจะสะอาด ขนต้องสะอาด ไม่มีอุจาระเปื้อนหรือกลิ่นเหม็นผิดปกติ
  • ไม่ผอมผิดปกติ ไม่ซึม
  • ต้องไม่มีบาดแผล ทั้งตัวและนิ้วเท้า
  • หูต้องสะอาด ทั้งด้านในและนอก
  • ตาต้องสดใส และสะอาด
ควรจะเลือกแฮมสเตอร์ที่อายุระหว่าง 4-7 สัปดาห์
เพราะเชื่องง่าย ถ้าเราเลี้ยงเค้าตั้งแต่เล็กๆ

เลือกตัวผู้หรือตัวเมียดี
เหมือนกัน ตัวผู้หรือตัวเมียนิสัยไม่ได้แตกต่างกัน

เลี้ยงหลายตัวได้หรือไม่
 อาจจะเลี้ยงแฮมสเตอร์มากกว่า 1 ตัวในกรงได้แต่ขึ้นอยู่กับพันธุ์ของ Hamster ด้วย ถ้าเป็น Dzungarian Dwarf Hamsters หรือ Short Dwarf Hamsters และ Russian Hamsters แล้วล่ะก็ เค้าเป็นสัตว์สังคมพอสมควร สามารถจะเลี้ยงไว้ด้วยกันได้ ซึ่งเราอาจจะเลี้ยง 1-2 ชนิดนี้ไว้ด้วยกันก็ยังได้ แต่ทางที่ดี ควรจะเริ่มเลี้ยงเค้าไว้ตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งแฮมสเตอร์อื่นๆทุกชนิด ควรจะแยกกันเลี้ยง เพราะเค้าจะหวงเขตแดนของเค้ามาก

เลือกแฮมสเตอร์ที่ไม่กัด
 ซึ่งเวลาที่เราไปเลือกซื้อหนูแฮมสเตอร์ให้ลองเอานิ้วแหย่ลงไป เค้ามักจะวิ่งมาหามือเราเพราะคิดว่ามีอาหาร บางตัวก็จะไต่ขึ้นมา ให้เราดูว่าตัวที่วิ่งมาหา บางตัวจะกัด บางตัวจะขออาหารเฉยๆ ถ้าตัวไหนกัดก็อย่าซื้อตัวนั้น ให้เลือกตัวที่ไม่กัดจะดีกว่า

อย่าใส่กล่องกระดาษกลับบ้าน ถ้าต้องเดินทางนานๆ
 เวลาที่เราซื้อแล้ว ร้านขายสัตว์เลี้ยง อาจจะเอาแฮมสเตอร์ใส่กระกระดาษให้เรานำกลับบ้าน แต่ถ้าเราต้องใช้เวลาเดินทางนาน แฮมสเตอร์อาจจะกัดแทะทะลุกล่องออกมา และหลบหนีหายไปได้ เราควรจะขอผู้ขายให้เปลี่ยนจากกล่องกระดาษมาใส่ในภาชนะพลาสติกแทน เช่น ตอนที่เราซื้อ ผู้ขายก็เอาแฮมสเตอร์ใส่ขวดน้ำพลาสติกที่ตัดครึ่งขวด โดยไม่มีฝาปิด ใส่แฮมสเตอร์ให้พร้อมทั้งปูขี้เลื่อยที่ก้นขวดให้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น