วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

วิธีการเลือกชูการ์ไกรเดอร์


1.วิธีเลือกซื้อชูการ์เบื้องต้น 
 1.1 แนะนำให้ซื้อจากกลุ่มผู้เลี้ยงตามบ้าน เพื่อให้ได้ลูกชูการ์ที่แข็งแรง และปลอดโรค (ในระดับหนึ่ง) แต่ถ้าหากหาชูการ์บ้านไม่ได้จิงๆ ทางเลือกต่อไปคือหาฟาร์มชูการ์ที่ไว้ใจได้
 1.2 ฟาร์มชูการ์ ที่ควรพิจารณา คือ มีชื่อเสียงพอสมควร หรือเปิดมานานแล้ว เป็นที่รู้จักและกลุ่มผู้เลี้ยงให้การยอมรับ สามารถค้นหาได้ตามบอร์ดซื้อ-ขายในเวปต่างๆ 
 1.3 หากจำเป็นต้องซื้อจาก jj (จตุจักร) ต้องบอกก่อนเลยการเลือกซื้อสัตว์เลี้ยงทุกชนิด จากจตุจักรต้องทำใจอย่างมาก เพราะเป็นแหล่งรวบรวม สัตว์นานาชนิด และด้วยพื้นที่ ที่อากาศถ่ายเทได้ยากและมีบุคคลเดินเลือกซื้อของเป็นจำนวนมาก ทำให้มีเชื้อโรคค่อนข้างเยอะ เมื่อเชื้อโรคเจอกับอุณหภูมิที่ร้อนชื้นเหมาะกับการเจริญเติบโตได้ดี และขยายส่งต่อได้ในวงกว้างอาศัยการผ่านมือสัมผัสของกลุ่มลูกค้าจากตัวหนึ่งไปสู่อีกตัวหนึ่ง ทำให้ขยายไปในวงกว้างได้อย่างรวดเร็วดังนั้นก่อนจะซื้อสัตว์เลี้ยงจาก จตุจักร จึงมีข้อให้สังเกตเบื้องต้นโดยพิจารณาดังต่อไปนี้
1.3.1 สถานที่เลี้ยง และอุปกรณ์ที่ใช้ในการเลี้ยง หรือโชว์
 1.3.1.1 เลือกดูร้านที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก
 1.3.1.2 ดูกรงที่ใส่น้องชู โดยพิจารณาถึง ความสะอาดและโปรง
 1.3.1.3 ดูร้านที่เอาใจใส่ พิจารณาจากภายในกรง ควรจะมีผ้า หรือทิชชู รองภายในเพื่อให้น้องชูมีที่ซุกตัวนอน 
 1.3.1.4 ปริมาณน้องชูในแต่ละกรง ต้องมีไม่เยอะมากนัก 
 1.3.1.5 วัสดุรองกรงภายในร้าน ควรเป็นผ้า พรม ทิชชู ที่สะอาดไม่สกปรก และไม่ควรเป็นขี้เลื่อย 

2.สังเกตด้านกายภาพของน้องชู
 2.1 ดูน้องชูที่ลืมตาเต็มที่แล้ว ดวงตาจะกลมโตเปิดกว้าง หากน้องชูลืมตาเพียงเล็กน้อย หรือครึ่งเดียว แสดงว่าน้องชูตัวนั้นยังเด็กมาก ยังโตไม่เต็มที่
 2.2 ดูที่ขนบริเวณลำตัว ขนต้องขึ้นเต็มทั้งตัวทั้งบนแผ่นหลัง และใต้ท้อง หากพบน้องชูที่ใต้ท้องยังเห็นเป็นหนังแดงๆ ไม่มีขนปกคลุม แสดงว่าน้องชูตัวนั้นยังไม่พร้อมแยก แต่ผู้ขายรีบขายเกินไป
 2.3 ดูบริเวณก้นน้องชู ว่าแห้งสะอาดดีหรือไม่ หากก้นเปียกชื้นหรือมีอุจจาระติดบริเวณโคนหาง ไม่ควรเลือกมา เพราะน้องชูตัวนั้นอาจจะมีอาการท้องเสีย ติดเชื้อบิด เชื้อแบคทีเรีย หรือมีปัญหาภายในร่างกาย
 2.4 ดูอาการที่น้องแสดงออก ควรเลือกที่มีการไต่มือ ร้องโวยวาย หรือมีปฏิกิริยาตอบสนองเมื่อเราจับตัว ไม่ควรเลือกน้องชูที่ซึม เซื่อง เพราะเค้าอาจป่วยอยู่
 2.5 เอามือแตะบริเวณจมูก ว่าชื้นแฉะหรือไม่ หากมีจมูกที่ชื้นๆ แสดงว่าน้องชูยังสุขภาพดีอยู่ แต่ถ้าพบน้องชูที่จมูกแห้ง หรือมีน้ำไหลออกจากจมูก ลักษณะเช่นนี้ไม่ดีแน่ เพราะน้องเค้าอาจจะป่วยเป็นไข้หวัดอยู่ 
  สุดท้าย ขอให้สนุกกับการเลือกซื้อน้องชูการ์
 สิ่งสำคัญ คือ ความรัก ความเอาใจใส่ อย่ารับน้องมาเพียงเพื่อต้องการเลี้ยงเป็นแฟชั่น หรือซื้อมาเพื่อเป็นของขวัญให้บุคคลที่เรารัก โดยไม่ได้ถามเค้าเลยว่าเค้าต้องการภาระที่เราจะมอบให้หรือไม่ 1 ชีวิตมีคุณค่า มากกว่าเป็นเพียงของเล่น หรือของขวัญ เมื่อรับเค้ามาแล้ว เค้าก็มีเพียงเราที่เป็นเพื่อน เป็นคนดูแล ควรมอบความรักให้เค้า และดูแลเอาใจใส่ให้ดีที่สุด อย่าเห็นว่าสิ่งมีชีวิตเป็นเพียงตัวแก้เหงา และควรศึกษาข้อมูลในการเลี้ยงดูในละเอียดก่อนที่จะรับน้องชูมา เพื่อความพร้อมของผู้เลี้ยงและความสุขของเจ้าตัวน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น