วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

วิธีการเลือกกระต่าย


ตา : ดวงตากระต่ายบอกได้หลายอย่าง เช่น กระต่ายที่ป่วยดวงตาจะเซื่องซึม ขอบตาจะมีสะเก็ดหรือแห้ง และมีขี้ตา กระต่ายที่สุขภาพดี แววตาจะร่าเริงแจ่มใส ขอบตาจะไม่แห้งผิวบริเวณนั้นจะมองดูปกติดี และไม่มีขี้ตาให้เห็นเลย

จมูก : จมูกกระต่ายโดยปกติจะชุ่มชื่นเล็กน้อยและไม่แห้งกร้าน กระต่ายที่ป่วย จะมีอาการของหวัด จมูกเปียกชื้น หรือไม่ก็แห้งเกินไป สังเกตุกันให้ดีๆ เรื่องนี้ดูไม่ยากแต่สำคัญ เพราะกระต่ายที่ป่วยเป็นโรคปอด อาการจะเริ่มจากการเป็นหวัด

ปากและฟัน : สำคัญมากในการเลือกซื้อกระต่าย แต่ก็ไม่เคยเห็นผู้ซื้อคนไหนจะตรวจสอบเลย เป็นสิ่งที่ทุกคนมองข้าม ทั้งๆที่มันสำคัญที่สุด กระต่ายที่มีฟันไม่ปกติ ไม่ว่าจะเป็นอาการ บิดเบี้ยว เอียง ยื่น สารพัดปัญหาเหล่านี้ จะทำให้กระต่ายกินอาหารไม่ได้ตามปกติ อีกทั้งเจ้าของยังต้องตัดฟันให้กับกระต่ายทุกๆ 2 สัปดาห์ ทรมานทั้งกระต่ายทั้งเจ้าของ รู้แล้วก็ควรระมัดระวังในการเลือกกระต่ายให้ดี

หู : หูกระต่ายที่ดีต้องสะอาด ปราศจากคราบขี้หู ผิวหนังต้องสดชื่น ขอบ ๆ ริมหูต้องไม่แข็งหรือตกสะเก็ด ขนต้องขึ้นปกติไม่มีส่วนไหนที่มองเห็นร่องรอยของขนที่หูร่วง มองเข้าไปในรูหูของกระต่ายต้องปกติไม่มีก้อนหรือร่องรอยของเห็บ ไร ที่อาจจะซุกซ่อนอยู่ได้

ท้อง : มันบอกอะไรเราบ้าง เวลาคุณลูบท้องกระต่าย กระต่ายที่สุขภาพดีจะไม่มีก้อนเนื้อแข็ง ๆ สะดุดมือ และกระต่ายจะไม่แสดงอาการอะไรออกมา อาจจะแค่สดุ้งเล็กน้อย แต่ถ้ากระต่ายที่ป่วยอยู่ท้องจะแข็ง ๆ หรือมีก้อนอะไรบางอย่างสะดุดมือเรา อีกทั้งกระต่ายจะงอตัวจนผิดสังเกตุ นั่นทำให้เราตั้งข้อสงสัยไว้ได้เลย

เท้า : สังเกตุว่าเท้าคู่หน้า และคู่หลังเป็นปกติ สามารถเดิน กระโดดได้อย่างดี เท้าคู่หลังต้องไม่มีอาการแบะ ถ่าง แป หรือเดินไม่สะดวก ขนใต้เท้าคู่หลังทั้งสองข้างต้องหนาและไม่มีแผลใต้เท้า ลองปล่อยให้กระต่ายวิ่งเล่นโดยอิสระเพื่อดูอาการ และการทรงตัวของกระต่ายด้วย

เล็บเท้า : ตรวจดูนิ้วเท้า เล็บเท้าต้องครบถ้วน สมบูรณ์ดี ตามซอกแล็บต้องไม่มีร่องรอยของเชื้อรา กลาก หรือแผลใดๆ หนังหุ้มเล็บต้องสุขภาพดีไม่ตกสะเก็ดเป็นแผล อับเสบ หรือผื่นคัน

เส้นขน : กระต่ายสุขภาพดีต้องมีเส้นขนที่ไม่หยาบกร้าน นุ่ม สลวย (ยกเว้นบางสายพันธุ์) ไม่หลุดร่วงง่าย มีความหนาแน่นของขน สีสันชัดเจนและถูกต้องตามมาตรฐานสายพันธุ์ ผิวหนังใต้ขนต้องไม่มีสะเก็ด แผล ผื่นคัน หรือแข็งกระด้าง อย่าอายที่จะสำรวจด้วยความละเอียดรอบคอบ ใช้มือลูบขนกระต่ายให้ทั่วตัว สัมผัสที่ผิวหนังให้ทั่ว เปิดเส้นขนดูหากจำเป็น และถ้าหากคุณกำลังจะซื้อกระต่ายสายพันธุ์ขนยาวอยู่ล่ะก้อ ตรวจสอบอย่างละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะขนที่ยาวนั้นสามารถซ่อนอะไรที่เราไม่ต้องการไว้ได้มากทีเดียว

ลำตัว : สุดท้ายก็มาตรวจสอบความสมบูรณ์ของกระต่ายที่ลำตัว จับบริเวณลำตัวด้านหลังของกระต่ายเนื้อต้องแน่น เวลาคลำกระดูกสันหลังต้องไม่ปูดโปน กระต่ายจะต้องไม่อ้วน หรือผอมจนเกินไป บริเวณสะโพกต้องมีกล้ามเนื้อ สัมผัสด้วยมือแล้วจะรู้สึกถึงความสมบูรณ์ของลำตัวได้อย่างชัดเจน

ลักษณะโดยรวม : กระต่ายที่ดีจะต้องร่าเริง ตื่นตัว และดูแลทำความสะอาดตัวเองอยู่อย่างสม่ำเสมอ กระต่ายที่ป่วยจะเซื่องซึม มองดูหงอยๆ ไม่ค่อยขยับตัวไปไหน ควรเลือกกระต่ายที่มีการตื่นตัวสูง เพราะจะมีสุขภาพที่แข็งแรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น